การกินวิตามินและแร่ธาตุเสริมต่างๆที่เป็นที่นิยมไม่ได้ช่วยให้สุขภาพดีขึ้นเลย จริงหรือไม่?

Most popular vitamin and mineral supplements provide no health benefit, study finds
ไม่ต้องเปลืองเงิน นักวิจัยเผย การกินวิตามินและแร่ธาตุเสริมต่างๆ ที่เป็นที่นิยม ไม่ได้ช่วยให้สุขภาพดีขึ้นเลย

ผลงานวิจัยร่วมกันระหว่างโรงพยาบาล St.Michael’s Hospital และ มหาวิทยาลัย University of Toronto ได้ถูกตีพิมพ์ลงวารสาร Journal of the American College of Cadiology ซึ่งงานวิจัยดังกล่าวระบุว่า เหล่าวิตามินและแร่ธาตุเสริมต่างๆที่คนทั่วไปกินทั้งหลายนั้น ไม่ได้มีผลใดๆกับร่างกายเลยทั้งทางบวกและทางลบ

งานวิจัยดังกล่าวใช้การวิเคราะห์ฐานข้อมูลในอดีตร่วมกับการสุ่มทดลอง โดยเป็นข้อมูลตั้งแต่เดือนมกราคม พศ 2555 จนถึงเดือน ตุลาคม 2560 โดยพบว่า วิตามินที่เป็นที่นิยมอย่าง วิตามินรวม วิตามินดี วิตามินซี และ แคลเซียม นั้น ไม่ได้ส่งผลต่อร่างกายทั้งในแง่ดี และแง่ร้ายเลย ตรงข้ามกับความเชื่อเดิมว่าพวกมันสามารถช่วยลดโรคหัวใจ ช่วยลดอาการหัวใจวาย ช่วยลดเส้นเลือดสมองแตก และช่วยลดการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรได้ เนื่องจาก วิตามินและสารอาหารเหล่านี้สามารถหาได้ง่ายๆในอาหารประจำวันของเราอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม การศึกษาพบว่า แร่ธาตุเสริมอย่าง กรดโฟลิก เปล่าๆ และกรดโฟลิกผสมวิตามินบี สามารถช่วยลดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ แต่ก็ได้ผลน้อยมากๆ

ในทางตรงกันข้าม Dr.Daivid Jenkins หัวหน้านักวิจัยในครั้งนี้ กล่าวว่า สิ่งที่เห็นผลต่อสุขภาพอย่างชัดเจนกว่ามากคือการเลือกกินพวกมันผ่านผัก ผลไม้ และถั่วต่างๆ ที่ไม่ผ่านกระบวนการ

Cr. https://medicalxpress.com/news/2018-05-popular-vitamin-mineral-supplements-health.html